Nếu bạn bắt đầu chạy quảng cáo Facebook, bạn cần nắm rõ một số thuật ngữ của Facebook Ads. Điều này sẽ giúp bạn không khỏi bỡ ngỡ khi bắt tay vào làm. Đồng thời, bạn sẽ tiếp thu được những kiến thức Facebook hữu ích để có thêm bí kíp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả.
Trong bài viết này, WanFang sẽ giới thiệu cho bạn 10 thuật ngữ nhất định phải biết khi chạy quảng cáo Facebook. Mình cùng làm quen nhé!
Múi giờ là tài khoản quảng cáo có chu kỳ 24h theo múi giờ quảng cáo Facebook của bạn.
Nếu múi giờ quảng cáo của bạn là (GMT +7:00) Asia/Ho Chi Minh thì quảng cáo sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 0h00. Đây là múi giờ hợp lý khi chạy Facebook Ads tại Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu bạn kiếm tiền ở nước ngoài thì múi giờ GMT +7:00 sẽ gây ảnh hưởng xấu. Bởi vì ở thời gian khách hàng tương tác tốt thì bạn lại sắp hết tiền để chạy.
Tốt nhất kiếm tiền ở thị trường nào thì bạn hãy chọn múi giờ phù hợp với thị trường đó nhé.
Reach là chỉ số phổ biến mà bất kỳ ai chạy quảng cáo Facebook đều phải biết. Chỉ số này nói cho bạn biết quảng cáo đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.
Nói dễ hiểu hơn, khi khách hàng bắt gặp quảng cáo trên News Feed của họ, cứ nhìn thấy là tính lượt Reach.
Lượt tiếp cận – Reach cũng có liên quan mật thiết đến múi giờ. Hãy chọn múi giờ phù hợp để có chỉ số Reach cao.
Ngân sách (Budget) là số tiền bạn sẽ chi ra cho chiến dịch quảng cáo Facebook của mình. Facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có được những kết quả như bạn mong muốn.
Ví dụ: Khi bạn chi 5 USD để Facebook tối ưu lượt tương tác, có nghĩa là khi nào có tương tác thì Facebook mới tính phí của bạn. Bạn có thể tắt Facebook Ads bất kỳ lúc nào dù chỉ tiêu hết 1 USD.
Facebook còn cung cấp cho bạn 2 cách tính ngân sách chính:
Bạn từng nghe “Facebook cắn tiền” nhưng không hiểu là gì? Cắn tiền hay trừ tiền (Spent) là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Quảng cáo sau khi duyệt mới bắt đầu cắn tiền. Thỉnh thoảng bạn sẽ gặp trường hợp Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.
Cost là chi phí cho mỗi kết quả Facebook mang đến cho bạn như lượt tương tác đến bài viết, nhấp link… tuỳ vào hình thức quảng cáo bạn chọn lúc đầu.
Facebook luôn ưu tiên đến trải nghiệm người dùng và quảng cáo Facebook cũng vậy. Nếu quảng cáo thu hút nhiều sự quan tâm, Facebook sẽ tối ưu chi phí. Thậm chí, nó còn ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn nhiều hơn so với đối thủ khác.
CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Hoặc bạn có thể hiểu CPM là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó.
Ví dụ: Bạn có một tệp khách hàng thích nuôi thú cưng. Tệp khách hàng này có nhiều người chạy quảng cáo cùng lúc làm chỉ số CPM bị đẩy lên cao.
CPM càng cao thì bạn càng tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo có cơ hội hiển thị đến nhiều khách hàng.
CPC là viết tắt của chi phí cho mỗi lần nhấp vào liên kết. Với phương pháp này, bạn sẽ phải trả phí mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết dẫn đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.
Nếu bạn đang tối ưu hoá cho nhấp chuột liên kết, Facebook cũng sẽ tối ưu hoá để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
CPC sẽ là lựa chọn hoàn hảo khi bạn chọn hình thức quảng cáo Facebook với mục tiêu là “dẫn” mọi người đến với trang Web hoặc ứng dụng mong muốn.
Thật kỳ lạ! Chạy quảng cáo Facebook mà không trả tiền cho Facebook ư?
Bạn sẽ để ý thấy, Facebook cho chạy quảng cáo rồi mới trả tiền sau. Chỉ tài khoản Business mới có điều này. Với tài khoản Facebook cá nhân thì bạn bắt buộc phải nạp tiền trước rồi mới chạy Ads sau.
Nhiều cá nhân đã lợi dụng điểm này để trục lợi. Trong năm 2016, Facebook đã khoá hầu hết các tài khoản Việt Nam thêm Paypal để thanh toán, vì “dân bùng” thường dùng Paypal để quỵt nợ. Nhiều người mới chạy Facebook Ads cũng sẽ bị Facebook gắn cờ khi thêm PayPal vào phương thức thanh toán.
Target trong tiếng Anh có nghĩa là “Mục tiêu”. Nó là đối tượng mục tiêu trong quảng cáo bạn muốn nhắm tới.
Ví dụ một người nói “Target đến những người thích làm bánh”, tức là bạn phải hiểu “nhắm đối tượng mục tiêu, tìm sở thích hành vi của những người thích làm bánh”
CTR là tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo Facebook. Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:
Số lần nhấp chuột / Số lần hiển thị quảng cáo
Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm). Kết quả cuối cùng CTR = 10%.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CTR của quảng cáo như tiêu đề, hình ảnh bài viết.
Vậy là WanFang đã giải thích cho bạn 10 thuật ngữ nhất định phải biết khi chạy quảng cáo Facebook. Tuy nhiên, nếu bạn đang tự chạy Facebook Ads hoặc thuê dịch vụ bên ngoài nhưng không hiệu quả thì hãy liên hệ ngay đội ngũ WanFang. Chúng tôi sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tháo gỡ mọi khó khăn đang gặp phải.
WanFang luôn đồng hành cùng quý khách hàng trên mọi phương diện kinh doanh từ nhỏ lẻ đến doanh nghiệp. Gọi ngay Hotline 0588 756 666 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.